แพะคำมหาเศรษฐี เจ้าสย่าหลวงอูวิชัยยะ เชียงตุง 2566

เครื่องรางสุวรรณเมณฑกเศรษฐี รุ่นแรก เจ้าสย่าหลวงอูวิชัยยะ นครเชียงตุง ไทใหญ่
 
หากกล่าวถึงเจ้าสย่าหลวงอูวิชัยยะ หรือตามตำแหน่งทางการของท่านก็คือ พระสังฆนายกะ ฝ่ายไต(ไทใหญ่) ตะวันออกแม่น้ำคง (รัฐฉานฝั่งตะวันออกแม่น้ำสาละวิน) วัดกองมูคำ เขมรัฐนครเชียงตุง ท่านเป็นพระที่มากด้วยเมตตา เป็นพระเถระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบที่ทรงอำนาจจิตและพุทธาคม ท่านเป็นที่นับถือของทั้งชาวไทใหญ่ พม่ารวมถึงคนไทยในดินแดนล้านนามากมายในปัจจุบัน
 
 
มงคลวัตถุที่สร้างชื่อเสียงให้กับท่านได้แก่ แมลงภู่คำ รวมถึงผงยาสิทธิต่างๆ ในส่วนผ้ายันต์ที่โด่งดังของท่านคือผ้ายันต์สุวรรณเมณฑกเศรษฐี หรือเศรษฐีแพะคำนั้น มีอิทธิคุณทางด้านเจริญด้วยโชคลาภ อำนาจวาสนา เสริมบารมี เป็นดั่ง สัญลักษณ์แห่งชัยชนะ ไม่มีคำว่าแพ้พ่าย ซึ่งผ้ายันต์เหล่านี้มักจะปรากฎพบติดแขวนบูชาอยู่ในบ้านลูกศิษย์ที่เป็นคหบดี เป็นเจ้าของกิจการใหญ่ๆของท่านแทบทั้งสิ้น
 
ขอเกริ่นกล่าวถึงเครื่องรางแพะเมณฑกเศรษฐี(อ่านว่า เมน-ทะ-กะ) ได้อ้างเอาจากคติความเชื่อของมหาเศรษฐีใจบุญในสมัยพุทธกาล ผู้มีทรัพย์มากและมีรูปเหมือนแพะทองคำเป็นของคู่บารมี ด้วยแพะทองคำนี้เป็นแพะวิเศษ ประดุจดั่งแก้วสารพัดนึก สามารถเรียกข้าวของ เงินทองออกมาได้ไม่มีวันหมดดั่งมนต์จินดามณี ยิ่งเครื่องรางแพะคำนี้ ในสายวิชาแต่โบราณเชื่อว่าเป็นเครื่องหมายแห่งการมีชัยชนะ ชัยชนะทั้งการค้า การเงิน การงาน ความรัก เรียกว่าไร้พ่ายทุกทิศา
 
ยิ่งหากได้บูชาแพะคำที่จัดสร้างจากผู้รู้จริงและเสกประจุคุณวิชชาอย่างถูกต้องตามตำราแล้ว ย่อมมีคุณเป็นอนันต์ จะจำเริญด้วยลาภสักการะ เป็นเสน่ห์ปิยะวาจา เมตตาตรึงใจ เรื่องเสน่หาอาลัยก็ยอดเยี่ยมด้วยแพะตัวผู้หนึ่งตัวจะมีเมียเป็นฝูง เดินทางไปไหนก็ไม่มีอด แม้นเข้าที่คับขันก็สามารถคุ้มภัยได้ดั่งมีหุ่นพยนต์เข้าปกปักรักษา และเชื่อว่าสามารถรับเคราะห์แทนผู้บูชาได้ด้วย ฯลฯ
 
 
 
ชาวไทใหญ่เชื่อว่าแพะ(แป๊)คือชัยชนะและความร่ำรวย
คนไทยเขื่อว่า แพะนั้นสามารถรับเคราะห์ รับบาปแทนตัวเราได้บางประการ 
ทางภาคตะวันออก เชื่อว่าแพะคือมหาเสน่ห์ที่ยิ่งใหญ่ เพราะตัวผู้ตัวเดียว มีเมียยกฝูงดั่งพระยาเทครัว
และนี่คือตำราว่าด้วยเรื่องของเครื่องรางรูปแพะ แบ๊ะ แบ๊ะ ฉึก ฉึก
สัญลักษ์แห่งชัยชนะอำนาจวาสนาบารมี และการเจริญงอกงามขยายเผ่าพันธุ์
เศรษฐีแพะทองคำ เจ้าสย่าหลวงอูวิชัยยะ วัดกองมูคำ เมืองเชียงตุง
 
 
 
ขอกล่าวถึงที่มาของ สุวรรณเมฑกเศรษฐี(แพะคำ)ชุดนี้นั้น ด้วยผ้ายันต์ที่เจ้าสย่าอูวิชัยยะที่ท่านเคยสร้างนั้นมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถพกพาติดตัวไปได้สะดวกนัก ลูกศิษย์หลายๆคนจึงอยากได้เป็นเครื่องรางขนาดแบบพกพา ติดตัวได้สะดวกขึ้น เจ้าสย่าฯท่านจึงได้อนุญาตจัดสร้างได้ แต่ท่านว่าให้นำปัจจัยจากการบูชาแพะคำรุ่นนี้ส่วนนึงไปร่วมสร้างทางขึ้นวัดพระธาตุศรีจอมเรืองที่ท่านรับไว้ในอุปถัมภ์เป็นเคล็ด ซึ่งท่านว่าได้อานิสงค์มาก คนที่เขาบูชาแพะคำรุ่นนี้ไปจะได้เหมือนกับเปิดหนทางชีวิต และการทำมาหากินให้สะดวกราบรื่นยิ่งขึ้นและยังเจริญด้วยโภคทรัพย์นานาประการอีกด้วย
 
ทางนายช่างได้ปั้นแพะคำรุ่นนี้ออกมาโดยอิงเค้าโครงศิลปะทางไทใหญ่แบบแพะทรงเครื่อง อันบ่งบอกชื่อชั้นว่ามิใช่แพะธรรมดาทั่วๆไป แต่ว่าเป็นแพะชั้นสูง แพะของพระโพธิสัตว์ แพะเจ้าฟ้าพระยาเลี้ยง ในส่วนชนวนที่นำมาหล่อหลอมนั้น ท่านเจ้าสย่าฯได้เมตตาจารแผ่นยันต์บังคับตามสายวิชาพระยาแพะคำ มาหลอมหล่อเป็นการเฉพาะ รวมถึงแผ่นยันต์อันทรงคุณวิชชาเสริมส่งในด้านต่างๆอีกมากมาย
 
 
 และเมื่อหล่ออกมาเป็นตัวแพะในมหามงคลฤกษ์แล้ว ด้านใต้ฐานยังได้ทำการบรรจุผงอันทรงคุณวิเศษอีกมากมาย อาทิเช่น
 
ผงวิเศษพญาไก่แดงจำนวนมากที่เจ้าสย่าฯท่านได้ประกอบวิชาไว้ ซึ่งดีทางมหาเสน่ห์มหานิยมอย่างสูงยิ่ง
 
 
ผงคาใจไหว เป็นของโทนสิทธิ์ตามธรรมชาติ เป็นไม้ประหลาดดั่งมีชีวิต ดีทางเรียกจิตเรียกใจ เรียกคนให้บังเกิดความเมตตามาอุปถัมภ์ค้ำชูเรา
 
ผงสุวรรณสิงหะ ดีทางเจริญด้วยอำนาจวาสนาบารมี ส่งเสริมชะตาราศีมิให้ตกต่ำ
 
ผงง่าวงึด ดีทางมหาจังงัง-หลงตะลึงคำนึงหา ผงอิส่าสะยะ ผงเงาะถอดรูป
 
 ผงสะเทกีงาปา ( หรือผงมหาเศรษฐีทั้งห้าในสมัยพุทธกาล ) ซึ่งเป็นผงทางจำเริญลาภอย่างสูงยิ่ง ที่ว่ากันว่าแม้นผู้ใดได้บูชา จักมิรู้จักคำว่าอดอยากหรือยากจนเข็ญใจเลย และในแพะทุกๆตัว ยังฝังตะกรุดหัวใจกำเนิดเศรษฐี รวมถึงอุดพลอยเสกมหาโภคทรัพย์กำกับไว้อีกด้วย
 
จึงถือได้ว่ารูปเหมือนแพะคำรุ่นแรก ของเจ้าสย่าอูวิชัยยะรุ่นนี้ดีครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประการ ทั้งเจตนาการสร้างในงานบุญ ทั้งชนวนที่นำมาหล่อ ทั้งผงมวลสารที่นำมาอุด และยังได้ประจุพุทธาคมตามสายวิชา ซึ่งปัจจุบันคงจะหาวิชาแพะคำทางไทใหญ่ที่ครบถ้วนแบบนี้คงไม่ง่ายนักแล้ว
 
 
 
 
 
ในส่วนพิธีการปลุกเสกนั้นเจ้าสย่าหลวงอูวิชัยยะ ได้เมตตาอธิษฐานจิตประจุคุณวิชชาพระยาแพะคำ ตามสายวิชาไทใหญ่ของท่านให้ถึงสองวาระสำคัญ ทั้งที่เชียงตุงและที่วัดน้ำจำ จังหวัดเชียงใหม่ และท้ายที่สุดของพิธีได้บังเกิดนิมิตจากตัวแพะคำเป็นแสงสีทองคลุมจนท่วมกองวัตถุเบื้องหน้า ท่านบอกว่าดี ดีมากๆทั้งทำมาค้าขาย เมตตา และโชคลาภ พร้อมกันนั้นท่านยังได้อวยพรให้กับคนที่ได้ไปไว้บูชาว่า ขอให้สมปรารถนาทุกประการ...
 
พระยาแพะคำเศรษฐี มีขนาดกว้าง 1.5ซม. สูง 2ซม.มีเนื้อต่างๆดังนี้
 
1.เนื้อนวะโลหะมหาชนวนกลับดำ สร้าง 32 ตัว แต่จะนำมาเปิดให้บูชาเพียง 10 ตัว โดยจะจัดเป็นชุดประธานอุปถัมภ์ พร้อมกับล๊อกเก็ตเจ้าสย่าหลวงฯ และผ้ายันต์แพะคำผืนใหญ่(รุ่นติดบ้านเศรษฐี) ขนาดผ้ายันต์18*18นิ้ว
ใต้ฐานแพะคำเนื้อนวะโลหะ บรรจุผงวิเศษรวมทุกชนิดแบบหัวเชื้อเข้มข้น และฝังเม็ดผงเสน่ห์ง่าวงึด(จังงัง) ฝังพลอยเสก ฝังตะกรุดเงินกำเนิดเศรษฐีที่เสกเน้นทางเรียกเงิน โรยแร่ดูดทรัพย์ ติดโค๊ตแผ่นเงิน
 
 
2.เนื้อสัมฤทธิ์มหาชนวนตัวครู(สำเร็จสมปรารถนา) ใต้ฐานบรรจุผงวิเศษรวมทุกชนิดแบบหัวเชื้อเข้มข้น และฝังเม็ดผงเสน่ห์ง่าวงึด(จังงัง) ฝังพลอยเสก ฝังตะกรุดเงินกำเนิดเศรษฐีที่เสกเน้นทางเรียกเงินเรียกลาภเป็นการเฉพาะ โรยแร่ดูดทรัพย์ สร้างเพียง 86 ตัว เท่าอายุเจ้าสย่าหลวงฯ
 
 
3.เนื้อทองผสมชนวนกะหลั่ยทอง ใต้ฐานอุดผงแก่ว่านผสมกับผงวิเศษ ฝังพลอยเสก ฝังตะกรุดทองแดงกำเนิดเศรษฐี สร้าง 249 ตัว
 
 
Visitors: 40,458