พญาภู่คำจำแลง วัดเชตวนาราม กำแพงเพชร

จากตำนานเครื่องรางชั้นสูงแห่งดินแดนสุวรรณภูมิ ที่เป็นที่เชื่อถือศรัทธาทั้งเมืองม่าน(พม่า) ล้านนา(ภาคเหนือของไทย) เมืองไตย(ชาวไทยใหญ่) เชื่อกันว่านี้คือสุดยอดแห่งเครื่องรางส่งเสริมอำนาจวาสนา ค้ำคูณดวงชะตาราศรี และเป็นปิยะสิทธิ(เมตตา มหาเสน่ห์ มหานิยมอย่างสูง)

จนมาถึง "พญาภู่คำจำแลง" รุ่นพิเศษ ของท่านครูบาโชคชัย แห่งวัดเชตวนาราม เรียกว่าได้ผ่านพิธีสำคัญแบบเข้มขลัง และยังได้รับความเมตตาจากพระเถราคณาจารย์องค์สำคัญอีกหลายรูป รวมถึงพ่อหนานจอมขมังเวทย์ได้ร่วมอธิษฐานจิตแผ่บารมี ให้พญาแมงภู่คำรุ่นนี้เป็นดั่งประหนึ่งยอดเครื่องรางคู่ตัว ที่ทรงคุณค่าทั้งด้านศาสตร์และศิลป์

กว่าจะมาเป็น "พญาภู่คำจำแลง"ของท่านครูบาโชคชัย นอกจากรูปลักษณ์ของพญาภู่คำแล้ว ด้านชนวนมวลสารก็ถูกกำหนดวางไว้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะแปรเปลี่ยนเป็นเนื้อโลหะเพื่อความคงทนสวยงามตามสมัยนิยม แต่สิ่งที่สำคัญที่ท่านยังคงอนุรักษ์ให้ครบองค์ประกอบ5ปะ ตามสายวิชานั่นก็คือ

1.ปะตง คือรูปของแมงภู่

2.ปะตา คือปรอท(เข้าวิชา)

3.ปะต๊อก คือไม้ประดู่แดง(บดเป็นผง)

4.ปะตอง คือดุมล้อเทียมเกวียน(บดเป็นผง)

5.ปะตู่(ปะไต) คือไม้มะเขือบ้า(บดเป็นผง)

-นอกจากนี้ยังมีผงหัวเชื้อของหลวงพ่ออ่อน วัดหนองไผ่ ที่มีพุทธคุณสูงด้านมหาเสน่ห์ มหานิยม ที่ขนาดหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพยังมานำไปผสมทำพระของท่านเอง ว่ากันว่าถ้าผงหลวงพ่อแก้ว เมืองชลฯเป็นหนึ่งของภาคตะวันออก ผงหลวงพ่ออ่อน วัดหนองไผ่ก็มิเป็นสองรองผู้ใดในภาคกลางตอนบนเช่นกัน เรื่องนี้คนนครสวรรค์เขาทราบดี

-ผงงากำจัด งากำจาย ของมงคล ที่มีฤทธิ์ทางล้างอาถรรพ์ คุ้มครองป้องกันภัย และกำจัดอวมงคลต่างๆ

-ผงยาแดง ผงยาวาสนา ผงหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ฯลฯ

ซึ่งผงต่างๆที่กล่าวมานี้ ถูกนำมาผสมและบรรจุที่ก้นพญาภู่คำจำแลงทุกตัว

ในส่วนของชนวนโลหะของทุกเนื้อที่นำมาหล่อเป็นตัวพญาภู่คำจำแลงนั้น คร่าวๆได้แก่

-กำไลโบราณจำนวนมาก ด้วยถือเคล็ดคำว่า"กำไร" ผู้ที่ได้พญาภู่คำรุ่นนี้ไปบูชาจะได้ไม่มีคำว่าขาดทุน ทำสิ่งใดล้วนมีแต่กำไร มีแต่ความงอกเงย สมบูรณ์พูนผล เจริญรุ่งเรืองทุกประการ

-ชนวนแผ่นยันต์มหามงคล ตะกรุดเก่าพระคณาจารย์ต่างๆจากท่านครูบาโชคชัย

อุปเท่ห์-อิทธิคุณพญาแมงภู่คำจำแลง ครูบาโชคชัย วัดเชตวนาราม(น้ำดิบ)

แมงภู่คำที่เป็นมากกว่าแมงภู่คำ เพราะเป็นพญาภู่คำจำแลง นับเป็นครั้งแรกของวงการแมงภู่คำ ด้วยรูปลักษณ์ สวยงามแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร มองเผินๆก็คล้ายเครื่องรางแมงภู่คำทั่วไป แต่พลิกกลับมาดู มีการเสริมพลังเวทย์ไว้ด้วยเทพบุตรกำลังร่ายคาถานิรมานจำแลงแปลงกาย เสริมกำลังฤทธิ์ให้พญาภู่คำจำแลงร้อนแรง รวดเร็วเป็นทวีคูณ ดั่งมีกฤติยาคมแฝด

พญาภู่คำหรือแมงภู่คำนั้นนับเป็นเครื่องรางที่ได้รับความนิยมเชื่อถือศรัทธามาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ชนชั้นกษัตริย์ เจ้าขุนมูลนาย พ่อค้าวานิชแถบพม่า ล้านนา ไทยใหญ่ ในสมัยก่อนล้วนจะมีพญาภู่คำนี้ติดตัวไปด้วยแทบทั้งสิ้น ความเชื่อที่เล่าสืบกันมาที่คลาสสิคที่สุดคือ พระเจ้าชนะสิบทิศ บุเรงนองหรือบายินหน่อง กะยอดินนรธาของพม่า ได้ใช้วิชาพญาภู่คำนี้เพื่อเสริมอำนาจวาสนาบารมีให้กับพระองค์ท่านเอง

โดยทำสัญลักษณ์พญาภู่คำนี้ไว้ที่บัลลังก์ของพระองค์ และได้ฝังพญาภู่คำทำอาถรรพ์ไว้เพื่อเสริมดวงตนเองอีกด้วย โดยผู้ที่ประกอบพิธีให้นั้นก็คือบรมครูโป๊ะโป๊ะอ่อง ผู้เรืองเวทย์มากด้วยอิทธิฤทธิ์

อันพญาภู่คำจำแลงนั้นมีอิทธิคุณใช้ได้หลากหลาย ตามแต่ผู้ที่บูชาจะปรารถนา เท่าที่ทราบจากท่านครูบาโชคชัย รวมถึงผู้รู้อีกหลายท่านพอจะประมวลและเท่าที่พอจะเปิดเผยได้ดังนี้(วิธีบูชาและความเชื่อเป็นของแต่ละสายครูวิชา จึงมิมีผู้ใดถูกหรือผิดทั้งสิ้น)

-ใช้บูชาเพื่อความเจริญรุ่งเรือง ค้ำคูณดวงชะตา เสริมอำนาจวาสนาบารมี ด้วยพญาภู่คำนั้นได้รับแสงฉัพพรรณรังสีแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อครั้งพระองค์ตรัสรู้แจ้งในพระโพธิญาณ โดยพญาภู่คำนั้นได้อาศัยอยู่ในแก่นไม้ที่พระองค์ทรงตรัสรู้จึงทำให้ได้รัศมีนี้ติดตัวมาด้วย ดังนั้นผู้ที่บูชาพญาแมงภู่คำย่อมเหมือนมีแสงทิพย์ฉัพพรรณรังสีนี้แผ่ปกป้องคุ้มครองกายา ค้ำชูดวงชะตาราศี ชีวิตนี้จะหาคำว่าตกต่ำมิได้เลย

-ผู้ที่แสวงหาลาภสัการะ ทำมาค้าขาย จะให้ซื้อง่ายขายดี มั่งมีโชคลาภ ก่อนออกจากบ้าน ให้นำพญาภู่คำนี้บริกรรมภาวนาพระคาถา แล้วเป่าออกไปทั้งแปดทิศเป็นทักษิณาวัตร(เวียนขวาตามเข็มนาฬิกา)ย่อมนำมาซึ่งลาภผลตามที่ปรารถนาทุกประการ

-แม้นปรารถนาในเรื่องปิยะสิทธิคือเมตตา มหาเสน่ห์ มหานิยม ให้ศัตรูกลับใจกลายเป็นมิตร ก็สามารถอธิษฐานได้ หรือแม้นปรารถนาชอบพอผู้หนึ่งผู้ใดเป็นการเฉพาะเจาะจง ก็มีวิธีใช้ที่เฉพาะเช่นกัน(อันนี้ขอสงวนไว้ สำหรับผู้ที่บูชาพญาภู่คำจำแลงเท่านั้น)หรือแม้นแต่จะใช้พญาแมงภู่คำให้บินไปทำร้ายศัตรูก็ได้ ดั่งสมัยโบราณ แต่เรื่องในส่วนนี้ครูบาอาจารย์ท่านเล็งเห็นแล้วว่ามันเป็นอวิชชาในทางลบ จึงมิได้มีการเผยแผ่สอนต่อลูกศิษย์เท่าใดนัก เพียงแต่บอกให้รู้ว่าทำได้

-ใช้เป็นเครื่องป้องกัน และเตือนภัยได้ เพราะหากมีเหตุเภทภัย ตัวพญาแมงภู่คำจะเขย่า กุกกัก กุกกัก ด้วยอำนาจปรอทที่เข้าวิชา จะทำให้ผู้บูชาได้รู้ตัวและระมัดระวังตนเอง(คล้ายลักษณะเบี้ยแก้ทางภาคกลาง)

-กันคุณไสย คุณผี คุณคน ลมเพลมพัด เรื่องนี้ข้าพเจ้าผู้เขียนเคยรับรู้มาด้วยตนเอง ด้วยพระคุณเจ้าที่นับถือท่านได้นำพญาภู่คำนี้ วางบูชาไว้ และมีครั้งหนึ่งท่านได้ยินเสียงของแข็งกระทบกัน พอเปิดประตูออกมาดู พบว่าพญาภู่คำที่วางบูชาบนพานได้ตกลงมาอยู่ที่พื้น และปีกของพญาภู่คำนั้นหัก คาดว่าน่าจะมีคุณไสยหรือลมเพลมพัดถูกส่งหรือล่องลอยผ่านมา จึงทำให้พญาภู่คำนี้บินออกไปชนปะทะกับสิ่งนั้น เพื่อป้องกันตัวผู้บูชา(อันนี้คล้ายอิทธิคุณ วัวธนู ควายธนูของบ้านเรา)หรือแม้นหากพลาดท่า ถูกคุณ ถูกของ หน้าตาหมองคล้ำ ตกต่ำราศี ให้เร่งนำพญาภู่คำจำแลงนี้ อาราธนาลงแช่ทำน้ำพระพุทธมนต์รด อาบ ดื่มกินเถิด ก็จะผ่านพ้นเภทภัยทุกประการ

-หากจะสร้าง ปลูกบ้าน แปลงเรือน นิยมนำพญาภู่คำจำแลงฝังไว้ที่เสาเอกและเสาโท หรือหากจะวาง-ฝังอาถรรพ์ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองยิ่งใหญ่ของผู้อาศัยในเคหะสถานบ้านเรือน ให้นำพญาภู่คำจำแลงจำนวน 9 คู่คือ18ตัว (แทนตัวผู้-ตัวเมีย) ฝังไว้ทั้ง8ทิศ และจุดกึ่งกลางบ้าน(เสาเอก) หรือหากมีฐานะน้อยหน่อยก็อาจใช้เพียง 9 ตัวแล้วฝังตามที่กล่าวก็ได้

**แต่ในปัจจุบันหากเป็นโครงการหมู่บ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียมที่มิอาจฝังอาถรรพ์วิชานี้ได้ ก็ให้นำพญาภู่คำนี้แขวนไว้ทั้ง8ทิศแล้วก็กลางห้อง กลางบ้านแทน หรืออย่างน้อยที่สุดก็ควรมีแขวนไว้ที่หน้าประตูเข้าบ้าน และวางไว้ที่หิ้งบูชาที่บ้าน ร้านค้า บริษัทก็จะพอเกิดผลคล้ายกัน แม้นไม่ถึงกับเต็มสูตรก็ตาม

ยังมีวิธีใช้ปลีกย่อยอีกมากมายหลายประการ แต่ที่นำมาลงเห็นจะเป็นคุณมากกว่าโทษ จึงลงไว้ให้ทราบด้วยไมตรี

**ในส่วนคาถาและวิธีบูชาปลีกย่อย จะมีมอบให้กับผู้บูชาพญาแมงภู่คำจำแลง ของท่านครูบาโชคชัยทุกตัว

พิธีอธิษฐานจิตพญาภู่คำจำแลง โดยท่านครูบาโชคชัย วัดเชตวนาราม

พญาภู่คำจำแลงรุ่นนี้ได้ผ่านการอธิษฐานจิตจากครูบาโชคชัยหลายวาระ โดยครูบาท่านได้ใช้วิชาแมงภู่คำสามสายที่ท่านสืบทอดมา คือทั้งสายเมืองม่านจากสย่าจี สายจากพ่อหนานแห่งดอยคำ และจากสายวิชาล้านนาเมืองเชียงใหม่ โดยไล่ตั้งแต่เรียกรูป เรียกนาม ใส่ธาตุ หนุนธาตุ ใส่อาการ32 แล้วปลุกให้บังเกิดจนมีตัวมีตนในนิมิตด้วยคาถาเฉพาะของท่าน

และครูบาท่านยังเอาเคล็ด โดยเลือกเสกตอนเช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ เพื่อให้พญาภู่คำ มีฤทธิ์ทุกเวลา ไม่ว่าทิวาหรือราตรี และสำคัญที่สุดท่านได้นำพญาภู่คำจำแลงทั้งหมด ตั้งไว้บนยอดปะรำพิธีงานบูชาครูประจำปีของท่าน เพื่อรับเอาพลังเหนือโลกจากครูบาอาจารย์ของท่าน ให้ลงมาประสิทธิลงในพญาภู่คำชุดนี้ เรียกว่ามีแรงครูท่านลงมาช่วย มาทำ ย่อมสำเร็จเป็นผล ทันใจ

พญาภู่คำจำแลงของครูบาโชคชัย ได้รับเมตตาอธิษฐานจิตเป็นกรณีพิเศษจากท่านเจ้าคุณ พระสุนทรสมาจาร จ.ตาก พระสุปฏิปันโนผู้เป็นศิษย์ของครูบาเจ้าเกษม เขมโกแห่งเมืองเขลางค์นคร และอีกหลายสายวิชา ท่านเป็นพระพูดน้อย แต่ว่าเรื่องสมาธิจิตและสายวิชาท่านนั้นล้ำลึกมาก

ท่านได้เมตตาอธิษฐานจิตให้นานนับชั่วโมง หลังจากท่านออกจากสมาธิแล้ว ท่านเอ่ยปากขอให้หยิบตัวพญาภู่คำจำแลง มาให้ท่านดู ทางคณะจึงนำส่งให้ท่านพิจารณา แล้วหลวงพ่อเจ้าคุณฯท่านก็เมตตาเล่าว่า

"เมื่อตอนที่เข้าสมาธิอธิษฐานจิต มีพลังเหมือนไฟช๊อตขึ้นมาที่มือท่านเป็นระยะ แล้วเมื่อกี้ที่โยมส่งมาให้อาตมาดู ตัวแมงภู่มันกัดหยอก อาตมานะ แมงภู่รุ่นนี้แรงดีจริงๆ ฉันขอซักตัวนะ"

พวกเราได้ฟังก็พากันตื้นเต้น แล้วก็ได้ถวายพญาภู่คำจำแลงท่านไป ท่านนั่งหยิบจับพิจารณาพลิกซ้าย พลิกขวา พร้อมชื่นชมว่า "สวยจริงๆ" เรื่องนี้มีพยานอยู่หลายคนทั้งศิษย์วัดดอนมูล ทั้งท่านสมาชิกเทศบาลจ.ตาก ได้ยินกันทั้งหมด

พ่อหนานจอมอาคม มหาเสน่ห์ 8 เมีย(เท่าที่นับได้)

พญาภู่คำจำแลงของครูบาโชคชัย ได้รับการปลุกเสกเป็นกรณีพิเศษจากพ่อหนานกัน ฆราวาสจอมอาคมแห่งเมืองตาก ท่านเป็นศิษย์ครูบากัญไชย วัดแม่กื้ดหลวง ซึ่งครูบากัญไชยนี้คือศิษย์ของท่านครูบาอภิชัยขาวปี แห่งเมืองลำพูน

พ่อหนานกันท่านนี้ถือวิชาด้านมหาเสน่ห์และโภคทรัพย์ขึ้นมาก เท่าที่สอบถามจากชาวบ้านและตัวพ่อหนานเอง ทราบว่าปัจจุบันท่านมีเมียถึง 8 คนนี่คือเท่าที่เปิดเผยได้ แล้วพ่อหนานท่านก็หัวเราะ บ้านของท่านก็มีมากมายหลายหลัง ผมดูด้วยตาผมเอง บ้านของท่านเป็นไม้เนื้อแข็ง เสาไม้ขนาดใหญ่อย่างดี หลังนึงมีราคาหลายล้านแน่นอน ทำให้เชื่อว่าวิชาด้านสายหวานกับโภคทรัพย์ท่านนี้ของจริง

ในพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อพะวอ งานประจำปีงานเล็กงานใหญ่ ต้องเป็นพ่อหนานกันท่านนี้บวงสรวงทั้งสิ้น พญาภู่คำจำแลงชุดนี้ พ่อหนานท่านเล่าพอจะประมวลได้ว่า "ท่านได้เสกมนต์สาวฮัก สาวหุม(สาวรัก สาวหลง) เสกมนต์ให้เกิดอำนาจบารมี เป็นเจ้าคนนายคน ไปที่ใดก็ให้มั่งมีทรัพย์สินเงินทอง และปิดท้ายด้วยวิชากาสะท้อน หากใครคิดร้าย ต่อผู้บูชาพญาภู่คำจำแลงนี้ ให้มันสะท้อนย้อนกลับไปหาคนทำนั่นแลฯ"

หลังจากเสกเสร็จแม้แต่คนแถวบ้านพ่อหนานกัน ก็ยังขอบูชาพญาภู่คำชุดนี้ ด้วยรู้ว่าของนี้ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน หากได้ผ่านมือ "พ่อหนานกัน"

และนี่ก็คือหนึ่งอาจารย์ฆราวาสที่ได้เสกพญาภู่คำชุดนี้ เพื่อให้มีผลใช้ไปในทางโลกียะ อุดมความสุขทางโลกได้อย่างเต็มที่

พญาภู่คำจำแลงของครูบาโชคชัย ได้รับเมตตาอธิษฐานจิตเป็นกรณีพิเศษจากครูบาผิว วัดแม่ตาว ซึ่งท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่ ครูบาอินต๊ะยศ ยโสธโร พระอริยะที่เมื่อทำการเผาสังขารท่านกลับเหลืออัฐิธาตุเป็นผลึกแก้ว

ครูบาผิวท่านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งพระคณาจารย์ที่สำเร็จวิชาแมงภู่คำ แต่สายวิชาท่านจะทำเป็นตะกรุดแมงภู่คำ ท่านครูบาผิวเมตตาอธิษฐานจิตให้อยู่นานแล้วกล่าวว่า "พญาภู่คำนี้ดี ซื้อง่ายขายคล่อง และเป็นเมตตามหานิยมมาก"

ครูบาผิวท่านเป็นผู้เลิศด้วยลาภสักการะ วิหารวัดแม่ตาวขนาดยังไม่เสร็จ ท่านสร้างได้สวยงามและวิจิตรมากๆ ทั้งๆที่ท่านแทบไม่ได้ออกวัตถุมงคลอะไรมากมาย มีแต่ตะกรุดแมงภู่คำนี้แหละ วิชาเอกท่าน

พระสังฆราชาฝ่ายไทใหญ่ ผู้เป็นจ้าวแห่งแมลงภู่คำ

ที่สุดของที่สุดสำหรับพญาภู่คำจำแลงชุดนี้ได้รับความเมตตาอธิษฐานจิตเป็นกรณีพิเศษจากท่านเจ้าสล่าหลวงอูวิชัยยะ วัดกองมูคำ เขมรัฐนครเชียงตุง พระสังฆราชาฝ่ายไตย(ไทใหญ่) แห่งรัฐฉานฝั่งตะวันออกแม่น้ำสาละวิน

ถ้าในแวดวงเครื่องรางล้านนา หรือแมลงภู่คำแล้วไซร้ชื่อของท่านเจ้าสล่าหลวงอูวิชัยยะ ถือว่ายืนหนึ่งมาตลอดในสายนี้ ด้วยวัตรปฏิปทาอันน่าเลื่อมใสของท่าน และในทางสายวิชาที่เรียกว่าตรงเผ็ง ที่สำคัญประสบการณ์วัตถุมงคลของท่านมีมากมาย

เจ้าสล่าหลวงอูวิชัยยะ ได้หยิบเอาพญาภู่คำจำแลงมาพิจารณาเพื่อกำหนดรูปลักษณ์ก่อนทำการอธิษฐานจิตให้นานนับชั่วโมงอย่างเข้มขลังเอกอุ หลังจากเสร็จพิธี ด้วยท่านพูดภาษาไทยได้ไม่ค่อยชัด ตามที่ฟังพอจับใจความได้ว่า "แมงภู่คำนี้ดีทุกอย่าง ขอให้อธิษฐานเอา"

พญาภู่คำจำแลงมีขนาดสูงประมาณ 3.5ซม. มีจำนวนการจัดสร้างทั้งหมดดังนี้

1.เนื้อเงินตัวครู อุดผงหัวเชื้อเข้มข้น สร้าง 29 ตัว 

2.เนื้อกำไรสัมฤทธิ์โบราณ อุดผงเข้มข้น สร้าง 199 ตัว 

3.เนื้อผสมทองชนวน ผิวรุ้ง อุดผงผสมว่าน สร้าง 499 ตัว 

**ทุกรายการมีใบฝอยวิธีบูชาแบบเฉพาะให้**

Visitors: 39,138