ตุ๊กตาทองมหาเศรษฐี(พี่เป้) อ.บุญมา พุ่มมาลี

เปิดตำนานสายวิชาตุ๊กตาทองมหาเศรษฐีตำรับโบราณ

ว่ากันว่าสายวิชานี้ตกทอดมากันแต่ครั้งก่อนกรุงศรีอยุธยา ถูกคัดลอกและบันทึกจากครูบาอาจารย์รุ่นก่อนสืบๆกันมาเป็นทอดๆจากรุ่นสู่รุ่น จนมาตกทอดอยู่กับท่านอาจารย์ปู่บุญมา พุ่มมาลี เจ้าสำนักโพธิ์นิ่มนวล อาจารย์ฆราวาสอาวุโสสูงสายหลวงปู่นวล วัดโพธิ์บางระมาด ปัจจุบันอายุก็ได้ 94ปี ซึ่งในตำราที่มีการบันทึกไว้ ได้เปิดเผยที่มาที่ไปของตำราและคุณวิเศษของตุ๊กตาทองมหาเศรษฐีนี้ไว้ ใจความมีดังนี้

"ประวัติความเป็นมาของยันต์และตุ๊กตา

เดิมเป็นของอาจารย์วัดกระดีทอง ท่านได้ทำ
ให้กับสีกาบุญนาก ก็ได้เป็นเมียหมื่นศรีแล้ว
ได้เป็นพระสนมเจ้าฟ้าดอกเดื่อ อีกครั้งหนึ่งได้
ทำให้นางมิ่ง คนยากจนอยู่มาได้เป็นเมียท่าน
พระนาย กลับมีค่าทาสบริวารผู้คนเป็นจำนวนมาก

อีกครั้งหนึ่งได้ทำให้กับพ่อค้าเรือเหนือ
ได้พ้นทุกข์เป็นเศรษฐี ครั้งหนึ่งขรัวนิ่มวัดท่า
พระเมรุได้ทำให้แก่โยม ได้ทรัพย์หลายพันถึง
กับสร้างวัดกระดีหนขึ้น แต่บอกว่าจำมิได้ว่าหลาย
คนมาแล้ว บอกว่าถ้าใครรู้แล้วให้เร่งทำเอาไว้
ใช้เอาเถิด พระตำรานี้ตกทอดกันหลายท่าน
ตกมาอยู่กับข้าพเจ้า อาจารย์ปู่บุญมานี้ก็เป็น
เวลาถึง๕๐ปีเศษ แต่ก่อนทำให้ดูฤกษ์
ยามให้จงดี ให้อยู่ในศีลในสัตย์ แล้วจะสำเร็จ
ดังใจปรารถนา แต่ต้องครบถ้วนสมบูรณ์จริงแลฯ.."

และท่านอาจารย์ปู่บุญมาก็เคยได้จัดสร้างตุ๊กตาทองมหาเศรษฐีตามตำราไว้ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีที่แล้ว โดยตั้งรูป ผูกนามขึ้นให้ชื่อว่า “เจ้าเป้” เป็นขนาดบูชาติดบ้าน ติดร้าน ว่ากันว่าผู้ที่ได้ไปบูชาสมัยนั้น แต่ละรายล้วนมีโชคลาภ ค้าขายดีเปลี่ยนฐานะกันถ้วนทั่ว ร่ำรวยขึ้นทันตา และเป็นที่เล่าลือกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ในสายนี้ยิ่งนัก จนในปัจจุบันตำราตุ๊กตาทองมหาเศรษฐีนี้ได้ตกทอดมาสู่พระอาจารย์เก่ง วัดท่าเสาศิษย์เอกที่เป็นพระของท่านอาจารย์ปู่ 

พระอาจารย์ท่านจึงได้มีดำริอยากที่จะจัดสร้างตำนานนี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยให้ใช้แบบเค้าโครงเดิมของเจ้าเป้ปรับแต่งแก้ไขให้มีขนาดเล็กลงแบบพกติดตัว แต่คงใช้ชื่อเดิมดังที่อาจารย์ปู่บุญมาท่านเคยตั้งมา แต่เนื่องด้วยอายุกาลผ่านพ้นมานานปี จึงมีมติให้เรียกว่า “ พี่เป้” แทนคำว่า “เจ้าเป้”เพื่อเป็นการสืบทอดวิชาของบูรพาจารย์แต่เก่าก่อนมิให้สูญหายไป และเพื่อให้ลูกศิษย์ของอาจารย์ปู่และลูกศิษย์ของท่านได้ยอดเครื่องรางชั้นดีไว้บูชาติดตัว

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มี.ค.2559 ที่ผ่านมา ฤกษ์งามยามดี ฤกษ์กำเนิดตุ๊กตาทองเศรษฐีพระอาจารย์เก่ง วัดท่าเสา กับท่านอาจารย์ปู่บุญมา ร่วมประกอบพิธีเททอง พี่เป้ โดยมีการบวงสรวงบอกกล่าวครูบาอาจารย์ตามตำรับ ตำราโบราณทุกๆประการ อาจารย์ปู่บุญมาบรรจงจารพระยันต์บังคับที่ใช้สำหรับหล่อตุ๊กตาทอง พี่เป้ เป็นการจำเพาะ พร้อมด้วยพระยันต์สำคัญอีกหลายประการ พระอาจารย์เก่งเมตตาอธิษฐานจิต สวดเจริญพระคาถาเป็นระยะ โดยการหล่อครั้งนี้เป็นการเททองแบบกึ่งโบราณ แต่ไม่ใช่การหล่อเหวี่ยงแบบสมัยใหม่ เมื่อทุบออกมาดูแล้ว ต้องบอกว่า พี่เป้หน้าตาน่ารักน่ารักอ้วนท้วนสมบูรณ์มากๆ

ในส่วนของผงที่ใช้บรรจุใต้ฐานพี่เป้นั้น มีผงเก่าเจ้าเป้ของอาจารย์ปู่บุญมาที่เก็บไว้ ผงปรอทแห้งที่อาจารย์ปู่เสก ท่านให้เคล็ดว่าปรอทเป็นธาตุกายสิทธิ์แม้นผสมในวัตถุมงคลเพียงเล็กน้อยก็เพิ่มอิทธิคุณให้สูงขึ้นมาก และหากเป็นด้านการค้า การขายแล้วไซร้ ย่อมรวดเร็ว คล่องตัวดังคำโบราณว่าไว้ ว่าไวหยั่งกับปรอท ผงยาจินดามณี ผงทรายทอง ผงทรายนิล ดินท้องพระคลังพระเจ้าพิมพิสาร ผงแร่เจ้าน้ำเงินบดละเอียด ฯ

และในด้านการปลุกเสก พระอาจารย์เก่งท่านได้เมตตาอธิษฐานจิตปลุกเสกทุกเช้า-ค่ำตามสายวิชาที่ได้ร่ำเรียนมา โดยท่านอาจารย์ปู่แนะเคล็ดว่านอกจากเรียกรูป เรียกนามตั้งเป็นพี่เป้แล้ว ขอให้เชิญทิพยญาณของท่านธนัญชัยมหาเศรษฐีในพุทธกาลมาด้วย เพื่อจะได้มีทั้งความมั่งคั่งร่ำรวยเงินตรา มีชัยชนะ และยังเป็นมหาเศรษฐีผู้ใจบุญอีกด้วย จากนั้นจึงได้นำตุ๊กตาทองมหาเศรษฐีทั้งหมดเข้าพิธีสวดเจริญชัยมงคลคาถาพระภิกษุอีก 108 รูปเพื่อเป็นการสมโภชฉลองจึงเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วนดีเลิศทุกประการ

 


**ตุ๊กตาทองพี่เป้นั้นไม่ใช่ภูตผีวิญญาณ แต่สำเร็จด้วยพลังของเทวะ จึงไม่ก่อเกิดทุกข์โทษเวรภัยใดๆกับผู้บูชาทั้งสิ้น ไม่ต้องบอกเจ้าที่เจ้าทางก่อนเข้าบ้าน ในทุกๆวันไม่ต้องมาคอยเลี้ยงให้วุ่นวาย ไม่กวนเด็ก เพียงแต่ผู้บูชาหากขอสิ่งใดได้สมปรารถนาให้ทำบุญใส่บาตรอุทิศให้พี่เป้บ้าง หรือตั้งขนมน้ำให้กินบ้าง เพื่อเป็นการสื่อสัมพันธ์และเป็นสินน้ำใจให้กันก็เพียงพอแล้ว

Visitors: 40,215